หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเครือข่าย

“หัวใจ” สำคัญอันดับแรกของการทำธุรกิจเครือข่ายก็คือ “ทัศนคติ”

อย่างตัวผมเองมีทัศนคติที่ดีเยี่ยมต่ออาชีพนักธุรกิจเครือข่าย ผมมองรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินทุน และเรื่องของเวลา ธุรกิจเครือข่ายเป็นคานผ่อนแรง ลงทุนน้อย ความเสี่ยงก็น้อย แทบจะเป็นศูนย์ ส่วนตัวจึงมีมุมมองว่า อาชีพนักธุรกิจเครือข่ายมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ทำให้เราประสบความสำเร็จ กลายเป็นมนุษย์เงินล้านมาจนกระทั่งทุกวันนี้

มักจะมีคำถามตามมาว่า ในเมื่อธุรกิจเครือข่ายดีขนาดนี้ ทำไมถึงมีคนไม่ประสบความสำเร็จ ทำไมถึงมีคนล้มเหลวแต่ผมกลับมองตรงข้ามกันว่า ธุรกิจเครือข่ายไม่มีใครล้มเหลวหรอกนะ มีแต่คนล้มเลิกไปก่อนสำเร็จเท่านั้นเอง

ทำธุรกิจเครือข่ายให้สำเร็จได้ มีเพียง 2 ประเด็นหลักเท่านั้น

หนึ่ง ชวนคนมาใช้สินค้า
สอง ชวนคนมาทำธุรกิจ

โดยประเด็นสำคัญ คือ คุณสามารถทำทั้งสองข้อนี้ได้มากน้อยเพียงใด และประเด็นสำคัญที่สุดก็คือ เราจะสามารถเป็น “พี่เลี้ยง” ให้กับคนที่เราชวนมาให้ทำธุรกิจเครือข่ายจนกระทั่งประสบความสำเร็จได้อย่างไรกัน การที่จะทำให้คนที่เราชวนมาประสบความสำเร็จ มีแนวทางในการทำงานทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ

  • หนึ่ง บอกให้เขารู้
  • สอง ทำให้เขาดู
  • สาม พาให้เขาเห็น
  • สี่ ฝึกให้เขาเป็น
  • ห้า ดูแลให้เขาสำเร็จ

นอกเหนือจาก 5 ขั้นตอนนี้ จะต้องมีการทำงานเช่นเดียวกับทีมฟุตบอล แบ่งออกเป็นซ้าย-ขวาเท่าๆ กัน ทีมซ้าย 12 ทีมขวา 12 จึงเป็นที่มาของคำว่า 24 นั่นคือเป้าหมายของเรา ที่ต้องการสร้างผู้นำให้ประสบความสำเร็จเป็นจำนวน 24 คน จะต้องประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ กัน นี่คือเหตุผลสำคัญว่า ทำไมผมถึงประสบความสำเร็จเป็นมนุษย์เงินล้าน ได้ซ้ำๆ ตลอดระยะเวลาที่ทำธุรกิจเครือข่ายมามากกว่า 30 ปี

ฝากถึงคนที่อยากเข้าสู่ธุรกิจเครือข่าย การเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ เราจะต้องปล่อยวางอดีตให้ได้ก่อน เพราะการที่เรามีทัศนคติที่ไม่ดี การที่เราก้าวไปข้างหน้าไม่ได้สักทีล้วนเกิดจาก “เสียงในหัวใจ” “เสียงลบ” ที่ติดมาจากอดีตทั้งนั้น

ดังนั้น ต้องปล่อยวางอดีตก่อนเป็นอันดับแรก จึงสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ ก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ ทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียมกันในโลกของธุรกิจเครือข่าย จากคนนั่งรถเมล์ก็มีรถหรูในฝันขับ จากคนที่อยู่ห้องเช่าก็มีบ้านเดี่ยวอยู่ ได้ท่องเที่ยวรอบโลก มีเวลาอิสระ มีเพื่อนที่มีความจริงใจในทุกสาขาอาชีพ ได้รับการยอมรับ มีชื่อเสียง ดูแลครอบครัวให้มีความสุข ดูแลพ่อแม่ได้เต็มเวลา เป็นผู้สร้างที่สร้างแล้วเสร็จ Passive income ที่สำคัญ สามารถส่งต่อความสำเร็จให้กับผู้คนได้

Boss August
ดร.กิตติศักดิ์ วงศ์ทิพย์พัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *