SEO เสี่ยว คืออะไรหว่า

SEO คืออะไร คำถามนี้ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงงานออนไลน์คงจะไม่รู้จักแน่นอน แต่ถ้าเป็นคนที่มีเว็บไซต์ blog เป็นของตัวเองต้องรู้จักคำว่า SEO แน่นอน (หรืออาจมีบางคนที่ยังไม่รู้จักก็มีนะ) บทความนี้จะมาอธิบายให้ทุกท่านที่ยังไม่รู้จัก SEO ให้ได้ดูกันครับเผื่อจะเป็นประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ต่อเว็บไซต์ของท่านเอง

SEO

SEO ถ้าอ่านออกเสียงหลายคนก็จะอ่านว่า เสี่ยว แต่จริงๆ แล้วไม่ได้อ่านแบบนี้นะครับเพราะมันเป็นตัวย่อ seo ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization ถ้าแปลตรงๆ ก็ “เครื่องมือค้นหาการเพิ่มประสิทธิภาพ” อ่านแล้วจะงง ขออธิบายเป็นภาษาไทยให้เข้าใจง่ายๆ ตามนี้ครับ คือ “การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เสิร์ชเอนจิ้นชอบ” นั้นเอง

Search Engine (เสิร์ชเอนจิ้น) คืออะไร?

ก็คือเครื่องมือค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่พวกเราใช้กันอยู่ประจำยังไงละครับ ที่เราคนไทยรู้จักกันดีนั้นก็คือ Google พี่ใหญ่แห่งโลกออนไลน์นั้นเอง (หลายคนที่เรียนเวลาทำรายงานก็อาจจะผ่านมือมาบ้างนะครับ) แต่เสิร์ชเอนจิ้น ก็ไม่ได้มีแค่ goolge อย่างเดียวเท่านั้นยังมีเสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆ อีกมากมายเช่น Bing, Yahoo, Ask เป็นต้น แต่ที่คนไทยนิยมมากที่สุดก็คือ google นี่และครับ

ทำไมต้องปรับแต่เว็บไซต์ให้พวก เสิร์ชเอนจิ้น ชอบด้วยละ?

จะขออธิบายให้เห็นภาพดังนี้นะครับ ยกตัวอย่างถ้าเรามีเว็บไซต์สัก 1 เว็บไซต์ เว็บของเราสวยงามมากพวกลูกเล่นต่างๆ ไฮโซขั้นเทพเลย แต่ถ้าเว็บไซต์ของเราไม่มีคนเข้ามาเยี่ยมชมละ จะเกิดอะไรขึ้น บางคนอาจจะเถียงว่าก็เอาชื่อเว็บไซต์ไปแจกให้คนอื่นๆ เข้ามาดูก็ได้นิ แบบนี้ก็ทำได้ครับแต่จะได้สักกี่คน

สมมุติว่าเราทำเว็บไซต์ขายของเกี่ยวกับอาหารเสริม กลุ่มลูกค้าของเราก็คือคนที่ต้องการอาหารเสริมใช่ไหมครับ พวกกลุ่มลูกค้าเวลาจะหาซื้ออาหารเสริมเขาก็ต้องหาข้อมูล และแน่นอนเขาต้องใช้ google ในการหาข้อมูลแน่ๆ เวลาลูกค้าเราหาข้อมูลก็จะพิมพ์คำค้นหาว่า “อาหารเสริม” พอพิมพ์ลงไป google ก็จะแสดงผลการค้นหาขึ้นมา ให้สังเกตดูว่าในหน้าแรกของ google จะมีชื่อเว็บไซต์ที่ google นำมาแสดงแค่ 10 เว็บไซต์เท่านั้น ถ้าเว็บไซต์เราถูกปรับแต่งมาเพื่อให้ google ชอบ เว็บไซต์เราก็จะเป็น 1 ใน 10 อันดับแรก โอกาสที่เราจะขายของได้ก็จะมีสูงมาก แต่ถ้าเราไม่สนใจเรื่อง การทำ SEO เลย โอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะติดหน้าแรก google แทบจะไม่มีเลยแล้วถ้าเว็บไซต์เราไม่ติดหน้าแรกโอกาสที่จะขายของได้ก็น้อยลงไปเช่นกัน

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ เลย การทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์เราติดหน้า 1 ใน เสิร์ชเอนจิ้น นั้นเอง แต่ทำไหมต้องเน้นที่ google ด้วย ก็เพราะ google เป็น เสิร์ชเอนจิ้นยอดนิยมอับดับ 1 นั้นเองครับแต่ไม่ใช่ว่าเสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆ ไม่สำคัญนะก็สำคัญเหมือนกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *